Monday 7 August 2017

MỤC SƯ NGUYỄN CÔNG CHÍNH HỌP BÁO, RA MẮT ĐỒNG HƯƠNG LITTLE SAIGON (Linh Nguyễn & Ngọc Lan/Người Việt)




Linh Nguyễn & Ngọc Lan/Người Việt
August 6, 2017

WESTMINSTER, California (NV) – Chiều Chủ Nhật, 6 Tháng Tám, tại phòng họp Westminster Civic Center, đồng hương Little Saigon cùng nhiều tổ chức chính trị, hội đoàn và báo giới đã có mặt tham dự buổi gặp gỡ với Mục Sư Nguyễn Công Chính vừa đến Mỹ sau gần sáu năm bị giam cầm trong nhà tù Cộng Sản.

Mục Sư Nguyễn Công Chính (trái) phát biểu, bên cạnh là Dân Biểu Alan Lowenthal và bà Trần Thị Hồng, vợ mục sư, tại cuộc họp báo. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Thị Trưởng Tạ Đức Trí thay mặt Hội Đồng Thành Phố Westminster nói lời chào mừng đầu tiên đến với Mục Sư Nguyễn Công Chính và gia đình ông.

“Chào mừng Mục Sư Nguyễn Công Chính đến với bến bờ tự do và đến với thành phố. Cám ơn Dân Biểu Alan Lowenthal đã có nhiều nỗ lực để đấu tranh cho tự do dân chủ cho Việt Nam, ông cũng là người bỏ nhiều thời gian, cùng một số dân biểu tại Hoa Kỳ đã lên tiếng trong trường hợp của Mục Sư Chính và một số tù nhân lương tâm đang bị tù đày tại Việt Nam. Chúng ta hãy tiếp tục giúp đỡ Mục Sư Chính vì ai cũng biết người từ Việt Nam mới sang thì gặp rất nhiều khó khăn, chúng tôi xin kêu gọi sự giúp đỡ của tất cả mọi người,” thị trưởng phát biểu.

Dân cử, thành viên Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam và quan khách. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Tiếp theo, Mục Sư Nguyễn Công Chính nói: “Trước hết tôi xin cám ơn Thị Trưởng Westminster Tạ Đức Trí và Nghị Viên Kimberly Hồ hiện diện. Kế đến là tôi trân trong cảm ơn các dân biểu Hoa Kỳ, như Dân Biểu Ed Royce, và nhất là Dân Biểu Alan Lowenthal, cũng như Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng của BPSOS, đã can thiệp để chúng tôi ngày hôm nay đến được đất nước Hoa Kỳ tự do.”

Ông kể lại những ngày tháng trong tù ngục Cộng Sản và bị kết án 11 năm tù vào Tháng Ba, 2012.

“Tôi từng bồng những bạn tù lên xe cứu thương, trong đó có anh Trần Hữu Hạnh (Cao Đài) bị tù 13 năm, nhưng đã chết khi anh ở tù được 11 năm. Chỉ chết hai năm trước ngày mãn án, thế nhưng gia đình anh không được lấy thi hài về chôn cất,” ông kể.

“Tôi chỉ là một người chăn chiên, không vũ khí, không có quân đội, cũng vẫn bị kết án tù. Còn năm năm nữa mới hết hạn tù, làm sao tôi có thể tin tưởng rằng họ sẽ thả tôi, dù đã được tòa đại sứ Hoa Kỳ phỏng vấn?” ông nói.

“Vì thế, dù là trên đường ra phi trường, cho đến khi máy bay cất cánh tôi mới dám cảm tạ ơn Chúa và cám ơn các hội đoàn đã cầu nguyện cho gia đình tôi. Chúng tôi trải qua bao khó khăn, vì CSVN dùng tôn giáo để chống tôn giáo. Họ lập nên ‘mặt trận’ để đàn áp chúng tôi. Tôi yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ đưa CSVN vào danh sách đáng quan tâm (CPC) vì những hành động vi phạm tự do tôn giáo và nhân quyền trầm trọng,” ông nói thêm.

Trước đó, Giám Mục Trần Thanh Vân, đại diện cho giáo hội Lutheran, trình bày những cố gắng của ông khi nhờ các dân biểu Hoa Kỳ can thiệp, trong đó có các dân biểu liên bang, như Ed Royce, và Alan Lowenthal.

Dân Biểu Alan Lowenthal phát biểu. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Dân Biểu Alan Lowenthal (Dân Chủ, CA-47) ngỏ lời chào đón và chúc mừng gia đình của Mục Sư Nguyễn Công Chính đã đến được Hoa Kỳ.

“Tôi rất vui mừng là Mục Sư Chính được trả tự do và được an toàn. Nhưng tôi rất buồn, một người lãnh đạo tôn giáo và một người tranh đấu vì công lý mà bị bách hại như mục sư,” dân biểu nói.

“Tôi cám ơn Giám Mục Trần Thanh Vân đã cùng văn phòng chúng tôi giúp cho chuyến đi của gia đình mục sư được đến Mỹ an toàn. Tôi vui mừng khi mục sư ra khỏi ngục tù và vợ con không còn bị nhà cầm quyền CSVN đàn áp. Tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ ở Việt Nam cho đến khi tất cả các tù nhân lương tâm được tự do,” ông nói tiếp.

“Nhà cầm quyền CSVN không thể đuổi hết những nhà đấu tranh cho nhân quyền và tù nhân lương tâm ra khỏi đất nước của họ như một vũ khí bịt miệng những tiếng nói chống đối. Ví dụ trường hợp của blogger Nguyễn Văn Hải-Điếu Cày, blogger Tạ Phong Tần, và Giáo Sư Phạm Minh Hoàng. Ngay sau khi thả Mục Sư Chính, CSVN đã bắt giữ thêm bốn người khác, điều này không chấp nhận được,” dân biểu nói thêm.

Các con của Mục Sư Nguyễn Công Chính. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Vào năm 2014, Dân Biểu Alan Lowenthal chính thức nhận đỡ đầu cho tù nhân lương tâm này qua chương trình “Defending Freedoms Project” của Ủy Ban Nhân Quyền Tom Lantos trong Quốc Hội Hoa Kỳ, và từ đó, ông không ngừng tranh đấu cho việc trả tự do cho Mục Sư Chính và đã nhiều lần lên tiếng với chính quyền CSVN cũng như Hoa Kỳ.

Trong buổi này, Dân Biểu Lowenthal cám ơn những người đã cùng ông đấu tranh cho Mục Sư Chính và hy vọng mọi người cùng ông ủng hộ và giúp đỡ Mục Sư Chính trong ngày tháng tới. Ông bày tỏ sự vui mừng khi mục sư và gia đình đã được tự do, đồng thời cũng rất buồn khi một người đấu tranh ôn hòa lại bị buộc phải rời khỏi quê hương đất nước mình.




No comments:

Post a Comment

View My Stats